เผยแพร่ผลงาน รายงานผลการใช้ชุดการเรียนวิชาสุขศึกษา เรื่อง วัยใสใ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนวิชาสุขศึกษา เรื่อง วัยใสใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้ได้ตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดการเรียนวิชาสุขศึกษาเรื่อง วัยใสใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนคลองกลันตัน(มีสุวรรณอนุสรณ์) สำนักงานเขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร จำนวน 3 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 94 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( )ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) และค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์(E2) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t - test for Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนวิชาสุขศึกษา เรื่อง วัยใสใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.77 /85.82 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนคลองกลันตัน (มีสุวรรณอนุสรณ์) ที่ได้รับการเรียน การสอนด้วยชุดการเรียนวิชาสุขศึกษา เรื่อง วัยใสใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
จึงสรุปได้ว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนวิชาสุขศึกษา เรื่อง วัยใสใส่ใจสุขภาพ ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษา สูงขึ้นและสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้