เผยแพร่ผลงานวิชาการ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นายเอกภพ จันทร์กลิ่น
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านนาพู่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เป็นรูปแบบของกิจกรรม รูปแบบหนึ่งที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องบรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป 3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป และ4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1/1 ที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนบ้านนาพู่ อำเภอเพ็ญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด คือ 1)บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 8 เล่ม 2)แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 8 แผน 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 และ4)แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.40 ถึง 0.76 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.849 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องบรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.36/80.95 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องบรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.6492 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน ร้อยละ 64.92
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องบรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
โดยสรุป บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องบรรยากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานได้พัฒนาขึ้นในครั้งนี้ สามารถช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนได้