รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมว
ชั้นอนุบาลปีที่ 3
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านโปร่งสำราญ ตำบลพระบาทนาสิงห์ อำเภอรัตนวาปี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2
ผู้ศึกษา นางสาวทัศวรรณ โสภากุล
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับความสามารถทางพหุปญญาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการใช้ชุดกิจกรรม 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านโปร่งสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 จำนวน 16 คน โดยได้มาจากการเลือก
แบบเจาะจง ( Purposive Sampling )
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) ชุดกิจกรรมการพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) แบบประเมินความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรม รวมใช้ระยะเวลาทั้งสิ้น 13 สัปดาห์ 1 วัน จำนวน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ รวมจำนวน 40 ครั้ง ๆ ละ 30 นาที จากวันที่ 12 มิถุนายน 2560 ถึงวันที่ 11 กันยายน 2560 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test for Dependent)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญาโดยใช้
ชุดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมหลังการใช้ชุดกิจกรรม เท่ากับ 2.88 และมีระดับความสามารถ
ทางพหุปัญญาหลังการใช้ชุดกิจกรรมโดยรวมอยู่ในระดับดี
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการพัฒนาความสามารถทางพหุปัญญาโดยใช้
ชุดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมก่อนการใช้ชุดกิจกรรม เท่ากับ 2.14 และคะแนนเฉลี่ยโดยรวมหลังการใช้ชุดกิจกรรม เท่ากับ 2.88 แสดงว่า เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีผลการพัฒนาความสามารถ
ทางพหุปัญญาหลังการใช้ชุดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สอดคล้องกับสมมติฐานที่กำหนดไว้