พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ปรากฏการณ์โลกและเทคโนโลยีอวกาศ
การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวพิมลทิพ ชุณหภากร
ครู โรงเรียนบ้านควนหมาก อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3
ปีที่รายงาน : 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ปรากฏการณ์โลกและเทคโนโลยีอวกาศ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ (5E) เรื่อง ปรากฏการณ์โลกและเทคโนโลยีอวกาศ กับเกณฑ์ร้อยละ 80 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว11601 เรื่อง ปรากฏการณ์โลกและเทคโนโลยีอวกาศ โรงเรียนบ้านควนหมาก อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 27 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ปรากฏการณ์โลกและเทคโนโลยีอวกาศ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง ปรากฏการณ์โลกและเทคโนโลยีอวกาศ จำนวน 20 ข้อ ซึ่งเป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ปรากฏการณ์โลกและเทคโนโลยีอวกาศ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.44 และ 16.41 ตามลำดับ จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง ปรากฏการณ์โลกและเทคโนโลยีอวกาศ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 16.41 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 82.04 และเมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 80 พบว่า คะแนนสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าเกณฑ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05