รายงานการพัฒนาทักษะทางภาษา โดยใช้ชุดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพ
สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวมนัญญา อุปธิ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) ศึกษาพัฒนาการทักษะทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภายหลังจากการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนริมวัง 2 อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับเด็ก แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย แบบบันทึกการประเมินพฤติกรรม และแบบทดสอบทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยก่อนจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์ โดยแบบทดสอบทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .81 และสถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ร้อยละ และค่าเฉลี่ย
ผลการศึกษา พบว่า 1) ชุดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยที่สร้างขึ้นประกอบด้วย 12 เรื่อง ได้แก่ เรื่องที่ 1 คุณพ่อของชาติคุณพ่อของฉัน เรื่องที่ 2 บ้านแสนสุข เรื่องที่ 3 ดอกไม้งามตา เรื่องที่ 4 วันขึ้นปีใหม่ เรื่องที่ 5 วันเด็ก วันครู เรื่องที่ 6 ฤดูกาล เรื่องที่ 7 กลางวัน กลางคืน เรื่องที่ 8 ผลไม้แสนอร่อย เรื่องที่ 9 ข้าวมหัศจรรย์ เรื่องที่ 10 อาชีพในฝัน เรื่องที่ 11 การคมนาคม เรื่องที่ 12 ต้นไม้ที่รัก 2) ชุดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 87.96 / 90.00 โดยมีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการที่จัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพของเด็กปฐมวัย. ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (E1) เท่ากับ 87.96 และค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์จากการทำแบบทดสอบทักษะทางภาษา (E2) เท่ากับ 90.00 3) ผลการพัฒนาการทักษะทางภาษาด้านของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภายหลังจากการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาสูงขึ้น เท่ากับ 4 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 40.00