รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ
ชุดคำศัพท์น่ารู้จากสิ่งใกล้ตัวชั้นประถมศึกษาปีที่ 1กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้รายงาน จรรยา พงศาปาน
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุดคำศัพท์น่ารู้จากสิ่งใกล้ตัวเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์เป็นองค์ความรู้แนวปฏิบัติและศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง มีวัตถุประสงค์คือ1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและการเขียนสะกดคำชุดคำศัพท์น่ารู้จากสิ่งใกล้ตัวชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโรงเรียนบ้านขอนหาดที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/802) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุดคำศัพท์น่ารู้จากสิ่งใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านขอนหาด 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำชุดคำศัพท์น่ารู้จากสิ่งใกล้ตัวกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านขอนหาด นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านขอนหาดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 จำนวน 32 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุดคำศัพท์น่ารู้จากสิ่งใกล้ตัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านขอนหาดจำนวน 8 เล่มแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ(Multiple Choice)จำนวน 3ตัวเลือกจำนวน1 ชุด มี 30 ข้อและ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุดคำศัพท์น่ารู้จากสิ่งใกล้ตัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (มิว) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (ซิกม่า )
ผลการศึกษา พบว่า
1.แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำชุดคำศัพท์น่ารู้จากสิ่งใกล้ตัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านขอนหาดที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.32/85.82 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำชุดคำศัพท์น่ารู้ จากสิ่งใกล้ตัวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำชุดคำศัพท์น่ารู้จากสิ่งใกล้ตัว โดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุปการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุดคำศัพท์น่ารู้จากสิ่งใกล้ตัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนบ้านขอนหาดที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพในระดับที่ดีและมีประสิทธิภาพเหมาะสมเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้สามารถนำแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชุดคำศัพท์น่ารู้จากสิ่งใกล้ตัวไปใช้เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านและการเขียนสะกดคำได้ถูกต้อง ให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้าน ขอนหาดได้ดียิ่งขึ้น