การจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้วัสดุในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้น
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน นางดวงกมล ทองใส
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้วัสดุในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้วัสดุในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเรณู อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเรณู อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้วัสดุในท้องถิ่น เครื่องมือที่ใช้ คือ เกมการศึกษาโดยใช้วัสดุในท้องถิ่น จำนวน 54 เกม แผนการจัดประสบการณ์จำนวน 54 แผน และแบบทดสอบพัฒนาการด้านสติปัญญา จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทีชนิดไม่เป็นอิสระจากกัน (t-test for dependent samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้วัสดุในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเรณู อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 พบว่า มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 96.06/87.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้วัสดุในท้องถิ่น พบว่า หลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้วัสดุในท้องถิ่น มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาโดยใช้วัสดุในท้องถิ่น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05