ผลการใช้ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง อิเล็กทรอนิกส์เบื้อ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางสาวบัวซ้อน ตำมะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2555
สถานศึกษา โรงเรียนวัดบางปะกอก สำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่องอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น 2)เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดบางปะกอก สำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 77 คน ซึ่งได้มาจากการ สุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) โดยวิธีการจับสลากห้องเรียน ใช้ระยะเวลา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 20 ชั่วโมง ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One-Group Pre-test Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่องอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์ผลงานโครงงานสิ่งประดิษฐ์ และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่องอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่องอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนเมื่อเปรียบเทียบโดยใช้ค่าทางสถิติหาค่า ที (T-test) จะเห็นได้ว่าคะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และยังพบว่านักเรียนทุกคนสามารถผ่านเกณฑ์การประเมินความคิดสร้างสรรค์ของผลงานโครงงานสิ่งประดิษฐ์อิเล็กทรอนิกส์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม โดยมีค่าเฉลี่ยโดยรวมคิดเป็น ร้อยละ 83.93 โดยนักเรียนมีระดับความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่องอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้นเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ พบว่า อยู่ในระดับดี