รายงานผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างสิ่งพิมพ์
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างสิ่งพิมพ์
โดยใช้โปรแกรม Microsoft Publisher 2010 สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแม่คะ
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวสุนทรี สิงห์ทอน
สาขาวิชา : การงานอาชีพและเทคโนโลยี (วิชาคอมพิวเตอร์)
ปีการศึกษา : 2555
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านแม่คะ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
การศึกษาการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างสิ่งพิมพ์โดยใช้โปรแกรม Microsoft Publisher 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแม่คะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างสิ่งพิมพ์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Publisher 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแม่คะ จังหวัดเชียงใหม่ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างสิ่งพิมพ์โดยใช้โปรแกรม Microsoft Publisher 2010 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแม่คะ จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างสิ่งพิมพ์โดยใช้โปรแกรม Microsoft Publisher 2010 ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแม่คะ
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างสิ่งพิมพ์โดยใช้โปรแกรม Microsoft Publisher 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 11 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน เรื่อง การสร้างสิ่งพิมพ์โดยใช้โปรแกรม Microsoft Publisher 2010 จำนวน 13 แผน ใช้เวลา 24 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างสิ่งพิมพ์โดยใช้โปรแกรม Microsoft Publisher 2010 เก็บรวบรวมข้อมูลดำเนินการโดยให้นักเรียนทำแบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างสิ่งพิมพ์โดยใช้โปรแกรม Microsoft Publisher 2010 ทดสอบหลังเรียนโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังเรียน ตรวจและบันทึกคะแนนตามขั้นตอนของการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอนโดยใช้ค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่าประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างสิ่งพิมพ์โดยใช้โปรแกรม Microsoft Publisher 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 85.47/83.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแม่คะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างสิ่งพิมพ์โดยใช้โปรแกรม Microsoft Publisher 2010 พบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน โดยมีความก้าวหน้า เท่ากับ 11.70 คิดเป็นร้อยละ 88.67 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างสิ่งพิมพ์โดยใช้โปรแกรม Microsoft Publisher 2010 โดยภาพรวมนักเรียนมีความ
พึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การสร้างสิ่งพิมพ์โดยใช้โปรแกรม Microsoft Publisher 2010 โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.61