รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด Reading Genius
ผู้รายงาน นางอาซียะ สมาแอ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด Reading Genius มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด Reading Genius ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด Reding Genius และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด Reading Genius
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านตันหยงลุโละ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด Reading Genius แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน จับใจความภาษาอังกฤษ ชุด Reading Genius สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด Reading Genius ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.17/ 81.67 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด Reading Genius ปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการสอบถามความพึงพอใจ ปรากฏว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชุด Reading Genius อยู่ในระดับมาก