เผยแพร่ผลงานกิ่งกาญจน์ อังกสิทธิ์-ไทย
ชื่อผู้วิจัย กิ่งกาญจน์ อังกสิทธิ์
ปีที่ทำการวิจัย 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการพัฒนาการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาไทย เพื่อสร้างและใช้สื่อประสมจัดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะการใช้ภาษาไทย เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาไทย และเพื่อเปรียบเทียบทักษะการใช้ภาษาไทยของเด็ก ปฐมวัยก่อนและหลังการใช้สื่อประสม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหลวง จังหวัดลำพูน กองการศึกษาเทศบาลเมืองลำพูน จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) สื่อประสมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะการใช้ภาษาไทย 2)แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะการใช้ภาษาไทย 3) แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ ผู้วิจัยได้ดำเนินการจัดกิจกรรมทั้งสิ้น 47 ครั้ง ครั้งละ 30นาที เป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ แล้วเทียบผลกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ ร้อยละ 80 และเปรียบเทียบผลของคะแนนก่อนและหลังเรียน นำเสนอในรูปตารางประกอบการบรรยาย ผลการวิจัยพบว่า ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับสภาพปัญหาและความต้องการพัฒนาการเรียนรู้ทักษะการใช้ภาษาไทย เป็นแนวทางสร้างสื่อประสมใช้จัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการใช้ภาษาไทยสำหรับเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.43 / 90.48 และ หลังการใช้สื่อประสมพัฒนาทักษะการใช้ภาษาไทย ผลการเรียนรู้ของนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ นักเรียนทุกคนมีผลการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาไทยสูงขึ้น มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละของการประเมินผลความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 28.09