เผยแพร่ผลงานกิ่งกาญจน์ อังกสิทธิ์-คณิต
ชื่อผู้ศึกษา กิ่งกาญจน์ อังกสิทธิ์
ปีที่ทำการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหลวง กองการศึกษาเทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ชุด 2) คำถามท้ายกิจกรรม 3) แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ ผู้ศึกษาได้ดำเนินการจัดกิจกรรมทั้งสิ้น 20 ครั้ง ครั้งละ 20 นาที เป็นระยะเวลา 7สัปดาห์ วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มาโดยการหาค่าร้อยละ แล้วเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 80 และเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม นำเสนอในรูปตารางประกอบการบรรยาย ผลการศึกษาพบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ใช้จัดกิจกรรมที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.23/89.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และ หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ นักเรียนทุกคนมีผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น ได้คะแนนเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ80 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละของการประเมินผลความก้าวหน้าทางการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 39.64