การใช้ผังกราฟิก เรื่อง ประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนา
โรงเรียนเมืองถลาง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
ผู้วิจัย : นางสาวนิศารัตน์ ถนอมนา
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 3/1 โรงเรียนเมืองถลาง 2) เพื่อแก้ปัญหาการจัดระบบความคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเมืองถลาง จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ใบงาน เรื่อง ประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนา จำนวน 2 ชุด และแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ชุด
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเมืองถลาง ที่เรียนด้วยการใช้ผังกราฟิก Web Diagram และ Matrix Diagram มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนาเพิ่มขึ้น พบว่า คะแนนพัฒนาการเฉลี่ยของนักเรียน มีร้อยละ 68.51 แสดงว่ามีพัฒนาการอยู่ระดับดี 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเมืองถลาง ที่เรียนด้วยการใช้ผังกราฟิก Web Diagram และ Matrix Diagram มีคะแนนแบบทดสอบทางการเรียน เรื่อง ประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนาเฉลี่ยเปรียบเทียบก่อนเรียนและหลังเรียนเพิ่มขึ้น พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยจากแบบทดสอบก่อนก่อนเรียนของกลุ่มตัวอย่างอยู่ที่ 3.73 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยจากแบบทดสอบหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่างอยู่ที่ 8.00 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10คะแนน
สรุปผลการวิจัย
จากการวิเคราะห์ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนา ในรายวิชาสังคมศึกษา 5 โดยการใช้ผังกราฟิก Web Diagram และ Matrix Diagram ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเมืองถลาง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 สามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเมืองถลาง ที่เรียนด้วยการใช้ผังกราฟิก Web Diagram และ Matrix Diagram มีคะแนนแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประวัติและความสำคัญของพระพุทธศาสนา เฉลี่ยเปรียบเทียบก่อนเรียนและหลังเรียนเพิ่มขึ้น พบว่ามีคะแนนเฉลี่ยจากแบบทดสอบก่อนเรียนของกลุ่มตัวอย่างอยู่ที่ 3.73 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยจากแบบทดสอบหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่างอยู่ที่ 8.00 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเมืองถลาง ที่เรียนด้วยการใช้ผังกราฟิก Web Diagram และ Matrix Diagram มีความสามารถในการจัดระบบความคิดเพิ่มขึ้น พบว่า คะแนนพัฒนาการเฉลี่ยของนักเรียนทั้งห้อง มีร้อยละ 68.51 แสดงว่ามีพัฒนาการอยู่ระดับดี