ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะพื้นฐานทาง
ชั้นอนุบาลปีที่1 โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหลวง จังหวัดลำพูน
ชื่อผู้ศึกษา กิ่งกาญจน์ อังกสิทธิ์
ปีที่ทำการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมาย คือนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหลวง กองการศึกษาเทศบาลเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยจำนวน 20 ชุด ใช้เวลาจัดกิจกรรมทั้งสิ้น 20 ครั้ง ครั้งละ20นาที 2) คำถามท้ายกิจกรรม 3) แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มาโดยการหาค่าร้อยละ แล้วเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 80 และ เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม นำเสนอในรูปตารางประกอบการบรรยาย
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1.ได้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ชุด ใช้จัดกิจกรรมที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.23/89.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยนักเรียนทุกคนได้คะแนนเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ80
3. หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ นักเรียนทุกคนมีผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น คะแนนเฉลี่ยร้อยละของการประเมินผลความก้าวหน้าทางการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 39.64