รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีสอน
แบบเมอร์ดอกซ์ (MIA) ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน : นางรินทร์รดี พิทักษ์
ปีการศึกษา : 2555
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีสอนแบบเมอร์ดอกซ์ (MIA) ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อศึกษาการพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีสอนแบบเมอร์ดอกซ์ (MIA) ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีสอนแบบเมอร์ดอกซ์ (MIA) ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีสอนแบบเมอร์ดอกซ์ (MIA) ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) จำนวน 23 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีสอนแบบเมอร์ดอกซ์ (MIA) ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีสอนแบบเมอร์ดอกซ์ (MIA) ร่วมกับ การเรียนแบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 50 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึง-พอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีสอนแบบเมอร์ดอกซ์ (MIA) ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 18 ข้อ ผลการศึกษาพบว่า
1 ผลการศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีสอนแบบเมอร์ดอกซ์ (MIA) ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 86.00/85.13 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลการศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีสอนแบบเมอร์ดอกซ์ (MIA) ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีเท่ากับ 0.628
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีสอนแบบเมอร์ดอกซ์ (MIA) ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด