เผยแพร่ผลงานชุดกิจกรรมการเรียน QUICK STEM
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน
รางวัลทรงคุณค่า สพฐ. (OBEC AWARDS) ระดับชาติ ครั้งที่ 8 ปีการศึกษา 2561
เจ้าของผลงาน นางสาวธมลพัชร์ โพธิ์ศรี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7
บทคัดย่อ
ข้าพเจ้าพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียน QUICK STEM เรื่อง อุณหภูมิและความร้อน ที่สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาที่ได้นำกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม (Engineering design process) มาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการทำงานเพื่อสร้างสรรค์ชิ้นงาน หรือวิธีการ ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ การระบุปัญหา (identify a challenge) การค้นหาแนวคิดที่เกี่ยวข้อง (explore ideas) การวางแผนและพัฒนา (plan and develop) การทดสอบและประเมินผล (test and evaluate) และการนำเสนอผลลัพธ์ (present the solution) ซึ่งจัดกระบวนการเรียนรู้ภายใต้รูปแบบการสอน QUICK Model 5 ขั้นตอนที่ข้าพเจ้าออกแบบขึ้น ดังนี้
Q: Question การค้นหาปัญหา เป็นการให้นักเรียนแต่ละกลุ่มระดมความคิดเพื่อให้เกิดการแยกแยะปัญหาต่าง ๆ ตามสถานการณ์ที่สอดคล้องกับชีวิตประจำวันที่ครูกำหนดขึ้น
U: Understand การทำความเข้าใจกับปัญหา ให้นักเรียนพยายามเข้าใจสัญลักษณ์ต่าง ๆ ในการแก้ปัญหา วิเคราะห์สาเหตุ แปลความและทำความเข้าใจปัญหา แยกแยะออกเป็นส่วนย่อย ๆ เพื่อสะดวกในการลำดับขั้นในการแก้ปัญหา และค้นคว้าหาคำอธิบายในการแก้ปัญหา
I: Investigate การสำรวจตรวจสอบ เป็นวิธีการหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ โดยผ่านการรวบรวมข้อมูล ใช้ความคิดที่มีเหตุผลในการสร้างสมมติฐานเพื่อแก้ปัญหา หรือหาคำตอบของปัญหาที่ต้องการ
C: Construct การจัดกระทำข้อมูล เป็นการนำข้อมูลที่ได้จากการแก้ปัญหา หรือคำตอบที่ได้มาจัดทำกระทำให้อยู่ในรูปของคำตอบที่เป็นวิธีการที่สามารถอธิบายให้เข้าใจได้ง่าย เพื่อให้ผู้อื่นสามารถเข้าใจได้โดยง่าย หรือสร้างสรรค์ชิ้นงาน สิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยแก้ปัญหาที่พบ
K: Knowledge publish การสร้างองค์ความรู้ และสามารถนำไปเผยแพร่แก่ผู้อื่น เพื่อให้เกิดความรู้ที่กว้างขวางขึ้น
ผลที่ได้จากการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียน QUICK STEM ที่ได้นำไปพัฒนาคุณภาพผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการวิจัยอย่างเป็นระบบ นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติ ฝึกการคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองได้อย่างเต็มศักยภาพ และฝึกการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่คงทน ส่งผลต่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต