LASTEST NEWS

30 พ.ย. 2567เปิดรายละเอียด! ปรับอัตราค่าตอบแทนแรกบรรจุ และปรับค่าตอบแทนชดเชยผู้ได้รับผลผกระทบของพนักงานราชการ (มติ ครม. 29 พ.ย.2567) 30 พ.ย. 2567สพป.อุตรดิตถ์ เขต 2 รับสมัครพนักงานราชการครู และพนักงานราชการพี่เลี้ยง ทั้งหมด 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-13 ธันวาคม 2567  30 พ.ย. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการครู 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 3-11 ธันวาคม 2567 29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง

เผยแพร่ผลงานชุดกิจกรรมการเรียน QUICK STEM

usericon

ชื่อผลงาน     ผลงานรางวัลรองชนะเลิศเหรียญทอง ครูผู้สอนยอดเยี่ยม ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน
รางวัลทรงคุณค่า สพฐ. (OBEC AWARDS) ระดับชาติ ครั้งที่ 8 ปีการศึกษา 2561
เจ้าของผลงาน    นางสาวธมลพัชร์ โพธิ์ศรี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7

บทคัดย่อ

    ข้าพเจ้าพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียน QUICK STEM เรื่อง อุณหภูมิและความร้อน ที่สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาที่ได้นำกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม (Engineering design process) มาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการทำงานเพื่อสร้างสรรค์ชิ้นงาน หรือวิธีการ ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ การระบุปัญหา (identify a challenge) การค้นหาแนวคิดที่เกี่ยวข้อง (explore ideas) การวางแผนและพัฒนา (plan and develop) การทดสอบและประเมินผล (test and evaluate) และการนำเสนอผลลัพธ์ (present the solution) ซึ่งจัดกระบวนการเรียนรู้ภายใต้รูปแบบการสอน QUICK Model 5 ขั้นตอนที่ข้าพเจ้าออกแบบขึ้น ดังนี้
Q: Question การค้นหาปัญหา เป็นการให้นักเรียนแต่ละกลุ่มระดมความคิดเพื่อให้เกิดการแยกแยะปัญหาต่าง ๆ ตามสถานการณ์ที่สอดคล้องกับชีวิตประจำวันที่ครูกำหนดขึ้น
U: Understand การทำความเข้าใจกับปัญหา ให้นักเรียนพยายามเข้าใจสัญลักษณ์ต่าง ๆ ในการแก้ปัญหา วิเคราะห์สาเหตุ แปลความและทำความเข้าใจปัญหา แยกแยะออกเป็นส่วนย่อย ๆ เพื่อสะดวกในการลำดับขั้นในการแก้ปัญหา และค้นคว้าหาคำอธิบายในการแก้ปัญหา
I: Investigate การสำรวจตรวจสอบ เป็นวิธีการหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ โดยผ่านการรวบรวมข้อมูล ใช้ความคิดที่มีเหตุผลในการสร้างสมมติฐานเพื่อแก้ปัญหา หรือหาคำตอบของปัญหาที่ต้องการ
C: Construct การจัดกระทำข้อมูล เป็นการนำข้อมูลที่ได้จากการแก้ปัญหา หรือคำตอบที่ได้มาจัดทำกระทำให้อยู่ในรูปของคำตอบที่เป็นวิธีการที่สามารถอธิบายให้เข้าใจได้ง่าย เพื่อให้ผู้อื่นสามารถเข้าใจได้โดยง่าย หรือสร้างสรรค์ชิ้นงาน สิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยแก้ปัญหาที่พบ
K: Knowledge publish การสร้างองค์ความรู้ และสามารถนำไปเผยแพร่แก่ผู้อื่น เพื่อให้เกิดความรู้ที่กว้างขวางขึ้น
ผลที่ได้จากการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียน QUICK STEM ที่ได้นำไปพัฒนาคุณภาพผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการวิจัยอย่างเป็นระบบ นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติ ฝึกการคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองได้อย่างเต็มศักยภาพ และฝึกการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่คงทน ส่งผลต่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^