รายงานการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการรับรู้ความสามารถทางภาษาเด็กปฐมวัย
สำหรับเด็กปฐมวัย เด็กเล็ก 3-4 ปี
ผู้รายงาน นางสาวจันฑ์ธิวา เหนือโชติ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการรับรู้ความสามารถทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย 3-4 ปีมีวัตถุประสงค์เพื่อ1. เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาการรับรู้ความสามารถทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย 3-4 ปี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมินพัฒนาการการรับรู้ความสามารถทางภาษาก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการรับรู้ความสามารถทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย 3-4 ปี
3. เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาการรับรู้ความสามารถทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย 3-4 ปี กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนโพธิ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และสถิติทดสอบสมมติฐาน t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการชุดกิจกรรมพัฒนาการรับรู้ความสามารถทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย ของระดับชั้นเด็กเล็ก 3-4 ปี ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.94/90.55
2. การเปรียบเทียบผลการประเมินพัฒนาการการรับรู้ความสามารถทางภาษาก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการรับรู้ความสามารถทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย ของระดับชั้นเด็กเล็ก 3-4 ปี มีผลการพัฒนาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมพัฒนาการรับรู้ความสามารถทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย ของระดับชั้นเด็กเล็ก 3-4 ปี อยู่ในระดับดีมากโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.79 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่า กับ 0.49