รายงานการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียน
ชื่อผู้ศึกษา: นางพราวจันทร์ อัครวงศ์วิริยะ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพ ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน รวมทั้งเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ประชากรที่ใช้ ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดทากาศ อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน ปีการศึกษา 2556 จำนวน 11 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน จำนวน 4 ชุด 16 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วน จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สูตรการหาประสิทธิภาพ (E1 / E2) การหาค่าความต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และหาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ด้วยการหาค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () นำเสนอข้อมูลโดยใช้ตารางและการบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 87.19/86.59 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยก่อนเรียน 16.82 และค่าเฉลี่ย หลังเรียน 34.64 โดยมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และมีคะแนนความก้าวหน้า คือ 44.54
ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับ มากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.71