LASTEST NEWS

30 พ.ย. 2567เปิดรายละเอียด! ปรับอัตราค่าตอบแทนแรกบรรจุ และปรับค่าตอบแทนชดเชยผู้ได้รับผลผกระทบของพนักงานราชการ (มติ ครม. 29 พ.ย.2567) 30 พ.ย. 2567สพป.อุตรดิตถ์ เขต 2 รับสมัครพนักงานราชการครู และพนักงานราชการพี่เลี้ยง ทั้งหมด 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-13 ธันวาคม 2567  30 พ.ย. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการครู 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 3-11 ธันวาคม 2567 29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง

วิจัยชั้นเรียน

usericon

    ชื่อปัญหาการวิจัย
การพัฒนานักเรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4
เรื่องตรีโกณมิติ โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ ตำบลจอมพระ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์

    ความสำคัญของปัญหาวิจัย
จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 พบว่า นักเรียนเป็น
นักเรียนที่อยู่ในระดับปานกลางเป็นส่วนมาก แต่ยังมีนักเรียนบางคนขาดทักษะการคิดคำนวณ ส่วนนักเรียนที่เรียนดีก็ยังไม่รอบคอบในการทำงาน และบางครั้งยังเขียนคำตอบจากโจทย์ที่กำหนดให้ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียนโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ฝึกทักษะกระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ปัญหา จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้ คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่าน และเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าวนี้ จึงได้จัดทำวิจัยนี้ขึ้น
    วัตถุประสงค์การวิจัย
    เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
    เพื่อแก้ปัญหานักเรียนไม่ตั้งใจ

    วิธีดำเนินการวิจัย
4.1 ประชากร นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์
ตำบลจอมพระ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ จำนวนทั้งหมด 28 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
4.2 ตัวอย่าง นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์
ตำบลจอมพระ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ นักเรียนที่สอบหลังเรียนที่ได้คะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 10 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
4.3 เครื่องมือการวิจัย
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ที่มีความยากง่ายพอเหมาะ
2. การให้การเสริมแรงระหว่างเรียน
4.4 วิธีการเก็บข้อมูล บันทึกคะแนน
4.5 สถิติที่ใช้และวิธีการวิเคราะห์ข้อมูล
- ใช้สถิติค่าร้อยละ ( Percentage ) ของคะแนนหลังการเรียน
- ค่าเฉลี่ย (X ̅)

5. สรุปผลการวิจัย
    จากการศึกษาและวิเคราะห์คะแนนที่ได้จากผลการทำชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เรื่องตรีโกณมิติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 จำนวน 10 คน นั้นแสดงให้เห็นว่า นักเรียนทุกคนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าหลังเรียนทุกคน คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนก็เพิ่มขึ้นจากเดิม คิดเป็นร้อยละ 68.75 ดังนั้น จะเห็นได้ว่าการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เรื่องตรีโกณมิติ และการเสริมแรงด้วยการให้รางวัลและวาจานั้นสามารถทำให้ผู้เรียนนั่นมีพัฒนาการทางด้านการคิดเพิ่มขึ้น

6.ภาคผนวก
    6.1 เครื่องมือแก้ปัญหา
    6.2 ผลคะแนนของนักเรียน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^