ผลการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมร้อยมาลัย ระดับมัธยมศึกษาตอนป
ในส่วนของชุมนุมร้อยมาลัยที่ผู้รายงานเป็นที่ปรึกษาของชุมนุม จะมีนักเรียนที่อยู่ในระดับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 6 คละกัน ซึ่งผู้รายงานได้พบปัญหาในการจัดกิจกรรมชุมนุม คือ ปัญหาเรื่องการขาดสื่อนวัตกรรมอันเป็นเครื่องมือสำหรับส่งเสริมสนับสนุนการจัดการกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเข้าถึงความรู้ ทักษะกระบวนการ และคุณลักษณะตามมาตรฐานของหลักสูตรได้อย่างแท้จริงโดยจากการศึกษา พบว่า สื่อการเรียนรู้มีหลากหลายประเภท ทั้งสื่อธรรมชาติ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อเทคโนโลยี และเครือข่ายการเรียนรู้ต่าง ๆ ที่มีในท้องถิ่น ซึ่งการเลือกใช้สื่อควรเลือกให้เหมาะสมกับระดับพัฒนาการและลีลาของการเรียนรู้ที่หลากหลายของผู้เรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดกิจกรรมชุมนุมซึ่งมีระยะเวลาการจัดกิจกรรมเพียงสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง แต่ด้วยเนื้อหาสาระของกิจกรรมจำเป็นที่นักเรียนต้องอาศัยการฝึกฝนและฝึกปฏิบัติ จนเกิดทักษะและความชำนาญ ดังนั้น ผู้รายงานจึงมีความสนใจที่จะพัฒนา
หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ศิลปะล้ำค่า มาลัยดอกไม้สด ขึ้นมาสำหรับประกอบการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมร้อยมาลัย ซึ่งเป็นสื่อที่สะดวกแก่การนำไปใช้ทั้งในและนอกเวลาเรียนได้ ด้วยความตระหนัก
ถึงคุณค่าความสำคัญของศิลปะการร้อยมาลัยซึ่งถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมประจำชาติไทย
ที่บรรพบุรุษได้คิดประดิษฐ์ขึ้น และได้มีการพัฒนาสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน ควรค่าแก่การอนุรักษ์ รักษาและพัฒนามรดกที่มีคุณค่านี้ให้ดำรงอยู่สืบต่อไป โดยความมุ่งหวังสูงสุด คือ ให้ผู้เรียนมีความรู้และทักษะ กระบวนการสามารถนำความรู้และประสบการณ์ไปปรับ ประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพต่อไปในอนาคต