การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5
เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย
ชื่อผู้ศึกษา นายวีระ กงถัน
สังกัด โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย
ปีที่ทำการศึกษา 2558
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการ
แก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 จำนวน 49 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย จำนวน 5 หน่วย ดังนี้ หน่วยที่ 1 เรื่องกฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ หน่วยที่ 2 เรื่องวิธีเรียงสับเปลี่ยน หน่วยที่ 3 เรื่องวิธีจัดหมู่ หน่วยที่ 4 เรื่องทฤษฏีบททวินาม และ หน่วยที่ 5 เรื่องความน่าจะเป็นและกฎที่สำคัญบางประการของความน่าจะเป็น 2) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เป็นข้อสอบเป็นข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 5 หน่วย
4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียน ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย
ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
1. ได้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 85/85
2. การศึกษาผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 49 คน มีประสิทธิภาพ = 86.66 / 85.96 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 85 / 85
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การศึกษาความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
วิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5 เรื่องความน่าจะเป็น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวิชาทักษะคณิตศาสตร์ 5
เรื่องความน่าจะเป็น อยู่ในระดับมาก ( = 4.41 S.D. = 0.27)
link แบบฝึก http://www.rittiya.ac.th/2013/node/1889