รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยศิลปะของนักเรียน ระดับปฐมว
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยศิลปะสำหรับนักเรียนระดับปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาความสามารถทางสติปัญญาตามแนวคิดทฤษฏีพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้สำหรับนักเรียนระดับปฐมวัย
3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางสติปัญญาตามแนวคิดทฤษฏีพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้สำหรับนักเรียนระดับปฐมวัยก่อนการใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยศิลปะสำหรับนักเรียนระดับปฐมวัยและหลังการใช้ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยศิลปะสำหรับนักเรียนระดับปฐมวัย
4) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยศิลปะสำหรับนักเรียน ระดับปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนอนุบาล 1 โรงเรียนบ้านนาคูณน้อยหนองหัวงัว ตำบล นาคูณใหญ่ อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยศิลปะสำหรับนักเรียนระดับปฐมวัย
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 82.03 / 83.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยศิลปะสำหรับนักเรียนระดับปฐมวัยมีความสามารถทางสติปัญญาตามแนวคิดทฤษฏีพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้อยู่ในระดับสูง ( = 1.61)
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยศิลปะสำหรับนักเรียนระดับปฐมวัย มีความสามารถทางสติปัญญาตามแนวคิดทฤษฏีพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้หลังการใช้ชุดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยศิลปะสำหรับนักเรียน
ระดับปฐมวัยมีค่าเท่ากับ 0.7696 หรือคิดเป็นร้อยละ 76.96 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 76.96