รายงานการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นปฐม
ผู้รายงาน นางฤกษ์สวาติ อ่อนแก้ว ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านป่าไผ่ อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีการศึกษา 2556
.......................................................................................................................................................
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 โดยใช้การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่เน้นกระบวนการกลุ่ม ฉบับนี้ผู้รายงานต้องการพัฒนาขึ้นตามความมุ่งหมาย 1)เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่เน้นกระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่เน้นกระบวนการกลุ่ม โดยใช้ข้อมูลจากกลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปฐมวัย ปีที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านป่าไผ่ อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส จำนวน10 คน โดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1)กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่เน้นกระบวนการกลุ่ม ที่เป็นจำนวน 12 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่เน้นกระบวนการกลุ่ม จำนวน 12 แผน 3)แบบทดสอบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก จำนวน 1 ฉบับ มี 10 ข้อทดสอบ 4)แบบบันทึกการสังเกตกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการกลุ่ม จำนวน 12 ฉบับ
ผลสรุปของการดำเนินงาน
จากผลการศึกษาการหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่เน้นกระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่เน้นกระบวนการกลุ่ม ได้สรุปการศึกษาดังนี้
1.ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่เน้นกระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2สรุปผลการหาค่าประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่เน้นกระบวนการกลุ่ม ชั้นปฐมวัยปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ E1 / E2 = 82.58/ 81.33 ซึ่งมีคุณภาพตามที่กำหนดไว้คือ 80 / 80
2. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่เน้นกระบวนการกลุ่ม มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 24.40 สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมและประสบการณ์มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 12.70 และการกระจายของคะแนนหลังการจัดกิจกรรมและประสบการณ์มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) น้อยกว่าก่อนการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ อาจสรุปได้ว่า นักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ มีคะแนนความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ โดยเป็นผลมาจากการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่เน้นกระบวนการกลุ่ม