รายงานผลการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งโดยใช้สื่อธรรมชาติรอบตัวเ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน นางธัญนาฎ แพนลา ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ 2 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 93 (บ้านลาดตะเคียน)
ปีการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งโดยใช้สื่อธรรมชาติรอบตัวเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งโดยใช้สื่อธรรมชาติรอบตัวเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งโดยใช้สื่อธรรมชาติรอบตัวเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 93
(บ้านลาดตะเคียน) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 จำนวน 60 คน
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 93 (บ้านลาดตะเคียน) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 จำนวน 30 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือชุดการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งโดยใช้ สื่อธรรมชาติรอบตัวเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 แบบประเมินทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์สำหรับปฐมวัย วิเคราะห์โดยหาประสิทธิภาพ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบ (t – test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเล่นเกมกลางแจ้งโดยใช้สื่อธรรมชาติรอบตัว
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 83.31/85.65
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยหลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรม
การเล่นเกมกลางแจ้งโดยใช้สื่อธรรมชาติรอบตัวเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01