รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ กลุ่มสา
อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
ผู้ศึกษา นางสาวโสภิดา ทองดัง
ปีที่ศึกษา 2555
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแม่นะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 35 คน โรงเรียนบ้านแม่นะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ จำนวน 10 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ประกอบรายงานการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ จำนวน 12 แผน จำนวน 21 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ
การหาประสิทธิภาพ ด้วยการทดสอบแบ 1:1 ทดสอบแบบ 1:10 และทดสอบแบบ 1:100 สถิติในการหาประสิทธิภาพ E1 / E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมพบว่ามีประสิทธิภาพ E1/E2 = 87.80/84.60
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังจากเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ โดยรวมพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (36.91/26.23) มีอัตราการพัฒนาและร้อยละอัตราการพัฒนา = 10.96/26.71
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนทีมีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมพบว่า อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.71)
:em1: