LASTEST NEWS

25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2567 รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 7 สิงหาคม 2567 24 ก.ค. 2567ยินดีด้วยครับ ! สพป.นครราชสีมา เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 80 อัตรา - รายงานตัว 30 กรกฎาคม 2567 24 ก.ค. 2567สมศ.ประกาศ ขอความร่วมมือสถานศึกษา งดจัดเตรียมพิธีการต้อนรับ รวมถึงมอบของที่ระลึกให้แก่ผู้ประเมินทุกรูปแบบ 24 ก.ค. 2567เตรียมตัวให้พร้อม คลอดแล้วปฏิทินสอบทีแคสปี 68 พร้อมวันสอบ TGAT/TPAT และ A-Level 24 ก.ค. 2567รมว.ศึกษาธิการ ปลื้มแก้หนี้ครูเป็นไปตามเป้า นายกฯชื่นชมศธ.ทำได้ดี 23 ก.ค. 2567กองบัญชาการกองทัพไทย เปิดสอบพนักงานราชการ 10 อัตรา วุฒิม.3-ม.6 ตั้งแต่บัดนี้-25 กรกฎาคม 2567 23 ก.ค. 2567กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุรับราชการ วุฒิปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่ 24 ก.ค. - 7 ส.ค.2567

วิจัย

usericon

การประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาด้านการวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนบ้านหลักด่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพครู และบุคลากรทางการศึกษาด้านการวิจัยในชั้นเรียน ปีการศึกษา 2556 ของโรงเรียนบ้านหลักด่าน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 ในด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยใช้กรอบแนวคิดการประเมินตามรูปแบบ CIPP Model กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านหลักด่าน จำนวน 7 คน และนักเรียนโรงเรียนบ้านหลักด่าน จำนวน 71 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
    ผลการศึกษา พบว่า
    1. ความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาด้านการวิจัยในชั้นเรียน ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา จำแนกโดยรวมอยู่ในระดับ มาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับสภาพปัจจุบันและปัญหาของโรงเรียน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ เป็นโครงการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
    2. ความพร้อมของปัจจัยในการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาด้านการวิจัยในชั้นเรียน ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา จำแนกโดยรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านบุคลากร ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านวัสดุอุปกรณ์ และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ บุคลากรได้รับคำสั่งมอบหมายงานอย่างชัดเจน และ ผู้บริหารโรงเรียนให้การสนับสนุน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ มีห้องสมุดที่ได้มาตรฐาน
3. ความเหมาะสมในการดำเนินการด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาด้านการวิจัยในชั้นเรียน ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา จำแนกโดยรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ขั้นดำเนินงาน ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ขั้นเตรียมการ และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การประชุมประจำเดือน ประชุมคณะกรรมการดำเนินโครงการ การศึกษา ดูงาน และ ครูมีการนำผลงานการวิจัยในชั้นเรียนไปพัฒนาตนเองและพัฒนางาน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ การใช้งบประมาณเป็นไปตามแผนและเพียงพอ
    4. ความเหมาะสมในด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาด้านการวิจัยในชั้นเรียน ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา จำแนกโดยรวม อยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านครูผู้สอน ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านผู้บริหารโรงเรียน และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ผู้เรียนที่มีปัญหาในการเรียนได้รับการสอนซ่อมเสริม และ ครูอบรมสั่งสอนผู้เรียนให้ปฏิบัติตามระเบียบและเอาใจใส่ดูแลผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ผู้เรียนใช้ห้องสมุดเป็นแหล่งค้นคว้าหาความรู้
    5. ผลการปฏิบัติงานของครูเกี่ยวกับการจัดทำวิจัยในชั้นเรียนตามโครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาด้านการวิจัยในชั้นเรียน ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา จำแนกโดยรวมอยู่ในระดับ มาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการวิจัยในชั้นเรียน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ การกำหนดตัวแปรในการวิจัยในชั้นเรียน และ การกำหนดวิธีการหรือสร้างนวัตกรรมในการวิจัยในชั้นเรียน
    6. ความพึงพอใจของครูต่อการจัดกิจกรรมการวิจัยในชั้นเรียนตามโครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาด้านการวิจัยในชั้นเรียน จำแนกโดยรวมอยู่ในระดับ มาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ศึกษาดูงานทำให้เกิดประสบการณ์ในการพัฒนากิจกรรมการเรียน การสอน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ การสนทนาทางวิชาการเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประสบการณ์ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
    7. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครู ตามโครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาด้านการวิจัยในชั้นเรียน จำแนกโดยรวม อยู่ในระดับ มาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ครูสร้างความสัมพันธ์และบรรยากาศในห้องเรียน ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ นักเรียนร่วมกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^