รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาดนตรีพื้นเมือง
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี)
ชื่อผู้ศึกษา ว่าที่ร้อยตรีวศิน ชุ่มใจ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาดนตรีพื้นเมือง เรื่อง การสีสะล้อ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาดนตรีพื้นเมือง เรื่อง การสีสะล้อ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) 3) เพื่อศึกษาทักษะการสีสะล้อของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาดนตรีพื้นเมือง เรื่อง การสีสะล้อ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวอแก้ววิทยา ตำบลวอแก้ว อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง จำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาดนตรีพื้นเมือง เรื่อง การสีสะล้อ จำนวน 11 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่าประสิทธิภาพ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาดนตรีพื้นเมือง เรื่อง การสีสะล้อ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.57/84.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. คะแนนหลังการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาดนตรีพื้นเมือง เรื่อง การสีสะล้อ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) สูงขึ้นกว่าก่อนการเรียนรู้ร้อยละ 25.00
3. ทักษะการสีสะล้อของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) หลังการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาดนตรีพื้นเมือง เรื่อง การสีสะล้อ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) สูงขึ้นกว่าก่อนการเรียนรู้ ร้อยละ 28.75
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาดนตรีพื้นเมือง เรื่อง การสีสะล้อ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก