รายงานการพัฒนาความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ
โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง พระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางจุไรรัตน์ แป้นโก๋
โรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี) เทศบาลเมืองราชบุรี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง พระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์กำหนด E1/E2 = 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านอย่างมีวิจารญาณก่อนเรียน กับหลังเรียนด้วยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง พระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง พระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล 5 (พหลโยธินรามินทรภักดี) เทศบาลเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง พระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง พระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ T-test
ผลการศึกษาพบว่า หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง พระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 83.02/80.76 สอดคล้องกับสมมุติฐานที่กำหนดไว้ ผลสัมฤทธิ์การอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน จากการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง พระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนมีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 24.23 ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 11.43 สอดคล้องกับสมมุติฐานที่กำหนดไว้ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง พระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมในระดับมาก ( = 4.23, S.D = 0.65) ทั้งนี้มีความพึงพอใจในรายข้อที่ได้แสดงออกทางความคิดในการไตร่ตรอง และประเมินเนื้อหาการอ่าน และครูใช้สื่อประกอบการเรียนได้เหมาะสมมากกว่าข้ออื่น