รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้วัสดุธรรมชาติ
เพื่อพัฒนาการคิดจินตนาการและการคิดสร้างสรรค์
สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน ทัศนีย์ อันติมานนท์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้วัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาการคิดจินตนาการและการคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางด้านการคิดจินตนาการและการคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้วัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีตะกั่วป่า สังกัดเทศบาลเมืองตะกั่วป่า อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา จำนวนทั้งสิ้น 77 คน ได้แก่ ชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 39 คน และชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 จำนวน 38 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีตะกั่วป่า สังกัดเทศบาลเมืองตะกั่วป่า อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา จำนวน 38 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้วัสดุธรรมชาติในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาการคิดจินตนาการและการคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 35 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้ วัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาการคิดจินตนาการและการคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 35 แผน และ 3) แบบประเมินความสามารถด้านการคิดจินตนาการและการคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้วัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น เพื่อพัฒนาการคิดจินตนาการและการคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.34/84.06 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการทางด้านการคิดจินตนาการและการคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้วัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น พบว่า ระดับพัฒนาการทางด้านการคิดจินตนาการและการคิดสร้างสรรค์หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้วัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้วัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01