รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า
เพื่อพัฒนาความคิดรวบยอด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน นางเอริสา ชูบุรี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า เพื่อพัฒนาความคิดรวบยอด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า เพื่อพัฒนาความคิดรวบยอด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางความคิดรวบยอด ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า เพื่อพัฒนาความคิดรวบยอด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 (ถนนนครนอก) ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา ประกอบด้วย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 จำนวน 24 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 จำนวน 21 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 จำนวน 23 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 จำนวน 22 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 90 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชายและหญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 จำนวน 24 คน ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 (ถนนนครนอก) ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า เพื่อพัฒนาความคิดรวบยอด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า เพื่อพัฒนาความคิดรวบยอด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 แผน 3) แบบประเมินความคิดรวบยอด ก่อนและหลังการเรียนรู้ จำนวน 5 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และค่า t-test แบบ Dependent ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า เพื่อพัฒนาความคิดรวบยอด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.00/82.01 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ (80/80)
2. ผลการเรียนรู้ก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า เพื่อพัฒนาความคิดรวบยอด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า ก่อนการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.87 และหลังการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.46 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางความคิดรวบยอดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า เพื่อพัฒนาความคิดรวบยอด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 51.50