รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
ในเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน นางวิมล นุสคง
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เพื่อพัฒนาลักษณะความเป็นผู้นำในเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบลักษณะความเป็นผู้นำในเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ และ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เพื่อพัฒนาลักษณะความเป็นผู้นำในเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 (ถนนนครนอก) ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา ประกอบด้วย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 จำนวน 24 คน ชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 จำนวน 23 คน และชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 จำนวน 24 คน รวมทั้งสิ้น 71 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชายและหญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 จำนวน 23 คน ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 (ถนนนครนอก) ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เพื่อพัฒนาลักษณะความเป็นผู้นำในเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เพื่อพัฒนาลักษณะความเป็นผู้นำในเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 30 แผน 3) แบบประเมินพัฒนาการลักษณะความเป็นผู้นำ จำนวน 4 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ค่า t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เพื่อพัฒนาลักษณะความเป็นผู้นำในเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.52/84.18 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบลักษณะความเป็นผู้นำในเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 พบว่า ระดับพัฒนาการเฉลี่ยหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เพื่อพัฒนาลักษณะความเป็นผู้นำในเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6063 แสดงว่า เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความก้าวหน้าทางลักษณะความเป็นผู้นำ เพิ่มขึ้นร้อยละ 60.63