รายงานพัฒนาการใช้ชุดกิจกรรม ชุดเทคโนโลยี รายวิชากอท. ป.3
ชุดเทคโนโลยีสารสนเทศ ในรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา ปัณณธร ชัยสิทธิ์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ชุดเทคโนโลยีสารสนเทศในรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์มาตรฐานกำหนด คือ E1/E2 = 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ชุดเทคโนโลยีสารสนเทศในรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ชุดเทคโนโลยีสารสนเทศในรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลหางดง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่มเจาะจง (Purposive Sampling) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ชุดเทคโนโลยีสารสนเทศในรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) เปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียนใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ทดลองค่า t-test แบบ Dependent Sample และความพึงพอใจของนักเรียน
ผลการวิจัย พบว่า
1. กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ชุดเทคโนโลยีสารสนเทศในรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 82.56/85.56 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ชุดเทคโนโลยีสารสนเทศ ในรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภายหลังได้รับการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ชุดเทคโนโลยีสารสนเทศ ในรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนได้รับการเรียนรู้ (t= 21.44) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศ ในรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี อยู่ในระดับพึงพอใจมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.25