การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้
และการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ ของแวนเดอร์กริฟ (Vandergrift) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวสรารินทร์ หนูหลง
ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นงานปฏิบัติเพื่อฝึกทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ ของแวนเดอร์กริฟ (Vandergrift) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นงานปฏิบัติเพื่อฝึกทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ ของแวนเดอร์กริฟ (Vandergrift) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นงานปฏิบัติเพื่อฝึกทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ ของแวนเดอร์กริฟ (Vandergrift) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๖ บ้านบางตาหยาด สังกัดเทศบาลเมืองตะลุบัน ตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานีที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นงานปฏิบัติเพื่อฝึกทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ ของแวนเดอร์กริฟ (Vandergrift) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และแบบสอบถามความพึงพอใจ โดยวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบที (t-test) การวิจัยนี้เป็นการวิจัยประเภทผสมผสานวิธี ผลการวิจัยได้ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นงานปฏิบัติเพื่อฝึกทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ ของแวนเดอร์กริฟ (Vandergrift) สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.41/87.82 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นงานปฏิบัติเพื่อฝึกทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ ของแวนเดอร์กริฟ (Vandergrift) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นงานปฏิบัติเพื่อฝึกทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ ของแวนเดอร์กริฟ (Vandergrift) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับพอใจมากมากที่สุด