รายงานผลการพัฒนาความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมการละเล่น
ของเด็กไทย ระดับชั้น อนุบาล 3-4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านน้ำหอม
ชื่อผู้ศึกษา : พาซียะห์ ดอแม็ง
ปีการศึกษา : 2561
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทย และเพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทย หลังจากที่ผู้ศึกษาได้นำคู่มือ การจัดกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย ไปปรับปรุงแก้ไขแล้วนำไปทดลองใช้กับประชากรที่ศึกษา ซึ่งเป็นเด็กปฐมวัยระดับชั้น อนุบาล 3-4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านน้ำหอม ตำบลดุซงญอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทยเพื่อพัฒนาพฤติกรรมความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย แผนการจัดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทยเพื่อพัฒนาพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย และแบบสังเกตความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ผู้ศึกษาได้ดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการสังเกตความพร้อมทางสังคม ก่อนการจัดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทยโดยใช้แบบสังเกตความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัยที่สร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมตามคู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทย จนครบ 10 สัปดาห์ บันทึกการสังเกตพฤติกรรมตามแผนการจัดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทย จึงทำการสังเกตความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบสังเกตความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชุดเดิมกับที่ใช้ครั้งแรก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ( x-bar ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สามารถสรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนาความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทย ระหว่างการจัดกิจกรรม เป็นช่วงสัปดาห์สูงขึ้น จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1 – 10 มีผลการพัฒนาที่ดีขึ้นทุกสัปดาห์ และในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้นทุกสัปดาห์ จากการประเมินในภาพรวมสัปดาห์ที่ 1 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.62 สัปดาห์ที่ 2 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.75 สัปดาห์ที่ 3 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.90 สัปดาห์ที่ 4 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.10 สัปดาห์ที่ 5 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.18 สัปดาห์ที่ 6 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.40 สัปดาห์ที่ 7 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.54 สัปดาห์ที่ 8 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.62 สัปดาห์ที่ 9 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.74 และสัปดาห์ที่ 10 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.85
2. ความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการจัดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทย มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทย คือ ด้านการช่วยเหลือก่อนจัดกิจกรรมมีคะเฉลี่ย 1.53 หลังการจัดกิจกรรมมีคะเฉลี่ย 3.00 ด้านการปฏิบัติตามข้อตกลงก่อนจัดกิจกรรมมีคะเฉลี่ย 1.40 หลังการจัดกิจกรรมมีคะเฉลี่ย 2.93 ด้านการเล่นร่วมกับผู้อื่นก่อนจัดกิจกรรมมีคะเฉลี่ย 1.80 หลังการจัดกิจกรรมมีคะเฉลี่ย 2.93 ด้านการเป็นผู้นำ ผู้ตามก่อนจัดกิจกรรมมีคะเฉลี่ย 1.40 หลังการจัดกิจกรรมมีคะเฉลี่ย 2.87 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้