LASTEST NEWS

07 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดประชานาถ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 11 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567โรงเรียนไผ่งามพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 14 - 18 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 07 ต.ค. 2567สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 47 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 ตั้งแต่วันที่ 8-31 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567จังหวัดชัยนาท รับสมัครพนักงานราชการ พนักงานวิชาการพัสดุ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 15-21 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567สำนักงาน ป.ป.ท. รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่ง กวิชาการป้องกันการทุจริตในภาครัฐ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 68,350 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-16 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567ศธ.หารือไมโครซอฟท์ จัดสวัสดิการเพื่อครู ซื้อคอมฯสเปกสูงราคาถูก 06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567 

การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร อ่านต่อได้ที่: h

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและ        สถานการณ์จริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย
ผู้วิจัย        ศิรวิชญ์ จันทร์เกตุ
ปีที่วิจัย         2561

บทคัดย่อ

    การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อการพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling โดยการจับฉลาก 1 ห้องเรียนจากนักเรียนทั้งหมด 3 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบวิเคราะห์เอกสาร รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะการพูดสื่อสารและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบทีแบบไม่อิสระและการวิเคราะห์เนื้อหา ผู้วิจัยได้นำเสนอสรุปผลการวิจัยดังนี้

สรุปผลการวิจัย
    1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่นักเรียนต้องการ พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ต้องการใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง เพราะนักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในการสื่อสารในประชาคมอาเซียนได้
    2. รูปแบบการสอนที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นใช้ชื่อเรียกว่า “MA-PA-CE Model” มีองค์ประกอบคือรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ซึ่งมีกระบวนการเรียนการสอน 6 ขั้นตอนคือ 1) ขั้นสร้างแรงจูงใจ (Motivation: M) 2) ขั้นจัดกิจกรรม (Action: A) 3) ขั้นฝึกทักษะ (Practice: P) 4) ขั้นนำไปใช้ (Application: A)     5) ขั้นสรุป (Conclustion: C) และ 6) ขั้นประเมินผล (Evaluation: E) ผลจากการสอบถามผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ด้านวิชาภาษาอังกฤษ ผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ต้องการให้พัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้อย่างมีความสุข เพราะมีการทำกิจกรรมตลอดเวลา มีการปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายไม่น่าเบื่อพร้อมทั้งให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงในสถานการณ์ต่าง ๆ ผลการพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 แบบรายบุคคล (Individual Tryout) เท่ากับ 78.75/77.50 ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 แบบกลุ่มเล็ก (Small Group Tryout) เท่ากับ 79.64/78.21 และจากการทดลองภาคสนามประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริงกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 81.74/80.83 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
    3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริงกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 27 คนได้ค่าประสิทธิภาพ E1 /E2 เท่ากับ 82.41/81.30 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริงกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. ผลการประเมินและปรับปรุงรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริงกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นถึงความเหมาะสมขององค์ประกอบรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริงรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง ที่พัฒนาขึ้นโดยรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นถึงความเหมาะสมของการรับรองขั้นตอนและกิจกรรมการเรียนการสอนตามรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริง โดยรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีทักษะการพูดสื่อสารอยู่ในระดับดีและมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการแสดงบทบาทสมมุติและสถานการณ์จริงอยู่ในระดับมากที่สุด

Title        A Development of Teaching English for Communication Model by Role Plays
        and Real Situationalmethods, Foreign Language Department (English) for
Grade 11 students, Muangbangwittayakom School, Loei Organization
Administration
Affiliation     Muangbangwittayakom School, Loei Organization Administration
Researcher Mr. Sirawit Jungate
Year        2018

                     Abstract
    The purposes of this research were 1) to gather fundamental information to develop teaching English for communication by role plays and real situation methods 2) to develop teaching English for communication by role plays and real situation methodswith an Efficiency of 80/80 and 3) to experiment the development of teaching English for communication model 4) to evaluate and improve the development of teaching English for communication model. The research was undertaken in the 1/2561 academic year, using 1 out of 3 classrooms by means of simple random sampling. The samples were 27 students. Tools were questionnaires, interview forms, document analysis forms, the model of teaching plans, achievement test forms, oral test forms and satisfaction forms towards the model of teaching English for communication by role plays and real situation methods. Data analysis was by Percentage, Mean, S.D., t-test dependent and content analysis.

    The results of this research found
1.    Grade 11 students mainly required the model of teaching English for communication by role plays and real situation methods since they were able to communicate in real life situation.
2.    The 6 steps of model “MA-PA-CE Model” standing for 1) to build Motivation 2) to undertake Classroom Action 3) Practice in the classroom 4) Application after practice 5) to drawConclusion and 6) Evaluation of the model were applicable.
The results showed this model had its Efficiency E1/E2, Individual tryout equivalent to 78.75/77.50, Its Efficiencyfor small group tryout equivalent to 79.64/78.21. The field experiment finding its Efficiencyof the model was equivalent to 81.74/80.83 meeting the requirement at 80/80.
3.    Results of the experiment of the model of teaching English for communication by role plays and real situation methods by 27 samples of Grade 11 had its Efficiency E1/E2 equivalent to 82.41/81.30. The achievement test between pretest and the posttest found that the posttest was higher than the pretest with the statistical significance at .05 level.
4.    The evaluation and improvement of the model found that components of the model were appropriate at the highest level. Steps of teaching activities were also applicable and matched role plays and real situation methods at the highest level. Samples were able to speak English effectively and satisfied with the model of teaching English for communication by role plays and real situation methods at the highest level.
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^