การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการสำรวจข้อมูลพื้นฐานความต้องการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น เรื่อง Tourist Attraction of Nakhon Si Thammarat ของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ครูวิชาการและนักเรียน พบว่า ส่วนใหญ่ต้องการให้มีกิจกรรมการสอนที่ส่งเสริมให้ค้นคว้าหาความรู้ได้ด้วยตนเอง และเกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ควรมีการเน้นการอ่านและการเขียนควบคู่ไปกับการพูด เน้นการปฏิบัติจริง ใช้ข้อมูลท้องถิ่นที่ใกล้ตัวมาสร้างแบบฝึก โดยมีรูปแบบที่หลากหลาย รูปภาพประกอบสวยงาม เช่น ภาพการ์ตูน ทำให้นักเรียนเข้าใจ และมองเห็นสภาพจริงได้มากขึ้นโดยใช้รูปแบบการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมเป็นกิจกรรมที่เน้นความสนุกสนาน พร้อมกับให้ความรู้เสริมทักษะแก่ผู้เรียนด้วย
2. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการ
สื่อสาร โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น เรื่อง Tourist Attraction of Nakhon Si Thammarat พบว่า มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.20/86.15 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น เรื่อง Tourist Attraction of Nakhon Si Thammarat หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น เรื่อง Tourist Attraction of Nakhon Si Thammarat อยู่ในระดับมากที่สุด