รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ศาสนาประจำชาติไทย
และคนไทยกับพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางสาวพรรฺณิภา พวงสุวรรณ
ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสุนทรธรรมิการาม
อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ศาสนาประจำชาติไทยและคนไทยกับพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิ- ภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้เอกสารประกอบการเรียน ฯ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ฯ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ศาสนาประจำชาติไทยและคนไทยกับพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 1 ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 14 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน เรื่อง ศาสนาประจำชาติไทยและคนไทยกับพระพุทธ ศาสนา จำนวน 20 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ฯ จำนวน 10 ข้อ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการพัฒนา พบว่า เอกสารประกอบการเรียน ฯ ทั้ง 14 เรื่อง มีประสิทธิภาพไม่ต่ำกว่า เกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 โดยมีผลการเรียนระหว่างเรียนทั้งหมด หรือ E1 มีค่าเท่ากับ 82.69 และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน หรือ E2 มีค่าเท่ากับ 81.17 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีความพึงพอใจ ต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนชุดดังกล่าวอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.18