การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ การรักษาดุลยภาพในร่างกาย มัธยมศึกษาปีที5
ขั้น รายวิชาชีววิทยา 3 เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสุพรรณี ผิวศรี
ปีที่จัดทำ พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้น 3)เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร ที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1)บทเรียนออนไลน์ 2)แบบประเมินคุณภาพบทเรียนออนไลน์ 3)แบบทดสอบวัดผลสมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ และ4)แบบประเมินความพึงพอใจของของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ และสถิติที่ใช้ 1) วิเคราะห์หาค่าประสิทธิภาพผลการจัดการเรียนรู้ คำนวณจากสูตร E1/E2 2) วิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์โดย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัย พบว่า 1)บทเรียนออนไลน์ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น รายวิชาชีววิทยา 3 เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.87/ 82.66 2)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3)ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้บทเรียนออนไลน์ มีค่าเท่ากับ .86 และ 3)ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.41, S.D.= 0.83)