LASTEST NEWS

03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เข้าใจ Google เข้าใจธรณีพิบัติภัย เข้าใจการปฏิบัติตน โดยใช้การเรียนแบบบูรณาการระหว่างสาระ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย    เอกราช ปัญญาโรจน์
ปีที่ศึกษา    2561

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เข้าใจธรณีพิบัติภัย และทักษะในการสืบค้นและแสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ 2) เพื่อร่างรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เข้าใจ Google เข้าใจธรณีพิบัติภัย เข้าใจการปฏิบัติตน โดยใช้การเรียนแบบบูรณาการระหว่างสาระ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ฉบับเต็ม 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เข้าใจ Google เข้าใจธรณีพิบัติภัย เข้าใจการปฏิบัติตน โดยใช้การเรียนแบบบูรณาการระหว่างสาระ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เข้าใจ Google เข้าใจธรณีพิบัติภัย เข้าใจการปฏิบัติตน โดยใช้การเรียนแบบบูรณาการระหว่างสาระ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดเทวสังฆาราม) ในพระสังฆราชูปถัมภ์ ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เข้าใจ Google เข้าใจธรณีพิบัติภัย เข้าใจการปฏิบัติตน โดยใช้การเรียนแบบบูรณาการระหว่างสาระ แบบประเมินความเหมาะสมการกำหนดองค์ประกอบของรูปแบบแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความสามารถในการเรียนรู้ร่วมกันแบบบูรณาการ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t – test (dependent) การวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
ตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐานพบว่าควรเร่งสงเสริมการเรียนรู้แบบบูรณาการระหว่างสาระและการสอน (Integration Instruction) โดยใช้สื่อนวัตกรรมในรูปแบบคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย
ตอนที่ 2 รูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เข้าใจ Google เข้าใจธรณีพิบัติภัย เข้าใจการปฏิบัติตน โดยใช้การเรียนแบบบูรณาการระหว่างสาระ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ใช้รูปแบบ “PPIF Model” ประกอบด้วย 1) ขั้นเตรียมความพร้อมก่อนการเรียนรู้ (P) 2) นำเสนอเนื้อหาใหม่ ( P) 3) การเรียนแบบบูรณาการ (I) 4) การทำซ้ำๆ (F) การประเมินการกำหนดองค์ประกอบรูปแบบมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และการทดสอบหาค่าประสิทธิภาพมีค่า 80.22/81.89
ตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เข้าใจ Google เข้าใจธรณีพิบัติภัย เข้าใจการปฏิบัติตน โดยใช้การเรียนแบบบูรณาการระหว่างสาระ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ค่าประสิทธิภาพ 83.23/84.55
ตอนที่ 4 การประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง เข้าใจ Google เข้าใจธรณีพิบัติภัย เข้าใจการปฏิบัติตน โดยใช้การเรียนแบบบูรณาการ ระหว่างสาระ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
4.1 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนพบว่ามีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 7.64 และหลังเรียนเท่ากับ 25.36 และเมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่ามีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.2 การประเมินความสามารถในการเรียนรู้ร่วมกันแบบบูรณาการ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก
4.3 การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^