รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ผู้รายงาน พจนา โพธิ์ภิขุ
สถานที่ โรงเรียนบ้านหนองตาแต้ม ( ราชประชานุxxxล) สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองตาแต้ม
อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณแบบอินเดีย (เวทคณิต) โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและหลังเรียนด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณแบบอินเดีย (เวทคณิต) 3)ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ที่มีต่อการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณแบบอินเดีย (เวทคณิต) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองตาแต้ม (ราชประชานุxxxล) อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ได้จาก การเลือกแบบเจาะจง แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณแบบอินเดีย (เวทคณิต) 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณแบบอินเดีย (เวทคณิต) จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ ด้านความรู้/ความจำ ความเข้าใจ และการนำไปใช้ แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก เป็นแบบทดสอบแบบคู่ขนานก่อนเรียนและหลังเรียน ฉบับละ 30 ข้อ 4) แบบสอบถาม ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณแบบอินเดีย (เวทคณิต) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบมาตราส่วนประมาณค่า ของลิเคิร์ท 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณแบบอินเดีย (เวทคณิต) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ คือ 76.43/76.89 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณแบบอินเดีย (เวทคณิต) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณแบบอินเดีย (เวทคณิต) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณแบบอินเดีย (เวทคณิต) ในระดับมากที่สุด