LASTEST NEWS

07 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดประชานาถ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 11 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567โรงเรียนไผ่งามพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 14 - 18 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 07 ต.ค. 2567สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 47 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 ตั้งแต่วันที่ 8-31 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567จังหวัดชัยนาท รับสมัครพนักงานราชการ พนักงานวิชาการพัสดุ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 15-21 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567สำนักงาน ป.ป.ท. รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่ง กวิชาการป้องกันการทุจริตในภาครัฐ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 68,350 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-16 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567ศธ.หารือไมโครซอฟท์ จัดสวัสดิการเพื่อครู ซื้อคอมฯสเปกสูงราคาถูก 06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567 

เผยแพร่ผลงานวิจัย

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อผลงาน     การสร้างกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างวิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้
         ร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิก ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ และความคงทน
         ในการเรียนวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2        
ชื่อผู้วิจัย     นางสาวรัชดา ภูเหลี่ยม
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา)
ปีที่วิจัย     2560

    การศึกษาเรื่อง การสร้างกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างวิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิก ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ และความคงทนในการเรียนวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างวิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิกให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียน โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างวิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิก 3) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างวิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิก สำหรับประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 41 คน โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สำนักการศึกษา เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างวิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิก เรื่อง เศรษฐศาสตร์ แบบทดสอบวัดความสามารถการคิดแก้ปัญหาวิชาสังคมศึกษา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา เรื่อง เศรษฐศาสตร์ แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ("X" ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบค่าที (t-test dependent)
    ผลการศึกษาพบว่า
    1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างวิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิก ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.16/84.56 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างวิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิก สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างวิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิกมีความคงทนในการเรียนรู้
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^