เผยแพร่ผลงานวิจัย
ชื่อผลงาน การสร้างกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างวิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้
ร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิก ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ และความคงทน
ในการเรียนวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางสาวรัชดา ภูเหลี่ยม
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา)
ปีที่วิจัย 2560
การศึกษาเรื่อง การสร้างกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างวิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิก ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ และความคงทนในการเรียนวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างวิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิกให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียน โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างวิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิก 3) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างวิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิก สำหรับประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 41 คน โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สำนักการศึกษา เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างวิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิก เรื่อง เศรษฐศาสตร์ แบบทดสอบวัดความสามารถการคิดแก้ปัญหาวิชาสังคมศึกษา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา เรื่อง เศรษฐศาสตร์ แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ("X" ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างวิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิก ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.16/84.56 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างวิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิก สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างวิธีสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ร่วมกับการใช้เทคนิคผังกราฟิกมีความคงทนในการเรียนรู้