LASTEST NEWS

03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567

รูปแบบการจัดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ

usericon

ชื่อเรื่อง รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาชีววิทยา 2 เรื่อง การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสตรีชัยภูมิ 2
ผู้ศึกษา นางนวลจันทร์ เวชกามา
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาชีววิทยา 2 เรื่อง การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสตรีชัยภูมิ 2 มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อวิเคราะห์สภาพปัจจุบันและ ความต้องการที่จำเป็นของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาชีววิทยา 2 เรื่อง การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาชีววิทยา 2 เรื่อง การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต 2.1) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2.2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาชีววิทยา 2 เรื่อง การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจและปรับปรุงรูปแบบการจัดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาชีววิทยา 2 เรื่อง การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต ประชากรเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสตรีชัยภูมิ 2 จำนวน 22 คน ดำเนินการโดยใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนา (Research and Development) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบสอบถาม ความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพความจำเป็นในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) รูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาชีววิทยา 2 เรื่อง การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาชีววิทยา 2 เรื่อง การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสตรีชัยภูมิ 2 ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้สถิติทดสอบ t-testและค่าดัชนีประสิทธิผล
สรุปผลการวิจัย
1. จากวิเคราะห์สภาพปัจจุบันและความต้องการที่จำเป็นของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อ
ส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาชีววิทยา 2 เรื่อง การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสตรีชัยภูมิ 2 การสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน ครูผู้สอน ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ปกครองในทุกขั้นตอน ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลและนำแนวทางมาสังเคราะห์ และพัฒนาเป็นแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ขึ้นใหม่เพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนและผู้เกี่ยวข้อง ทั้งในด้านรูปแบบ เนื้อหา การจัดกิจกรรมการเรียน และการวัดผลประเมินผล ตามแนวทางการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
2. เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมี
วิจารณญาณ และ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาชีววิทยา 2 เรื่อง การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต
2.1 ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถใน
การคิดอย่างมีวิจารณญาณและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาชีววิทยา 2 เรื่อง การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต เท่ากับ .6406 หมายถึง นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 64.106
2.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ประสิทธิภาพการใช้รูปแบบการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถใน
การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาชีววิทยา 2 เรื่อง การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.08/81.26 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิด
อย่างมีวิจารณญาณ และ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาชีววิทยา 2 เรื่อง การเคลื่อนที่ของสิ่งมีชีวิต ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ( = 4.42, = 1.36)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^