เผยแพร่งานวิจัย
ชื่อผู้วิจัย นางดรรชนีย์ จันทร์ถอด
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนเครือข่ายตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางงาน Microsoft Excel 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนเครือข่ายตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางงาน Microsoft Excel 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางงาน Microsoft Excel 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ บทเรียนเครือข่ายตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางงาน Microsoft Excel 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนเครือข่ายตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางงาน Microsoft Excel 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนเครือข่ายตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางงาน Microsoft Excel 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนเครือข่ายตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางงาน Microsoft Excel 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการศึกษา
จากผลการศึกษา รายงานผลการเรียนรู้ด้วยบทเรียนบนเครือข่ายตามแนวทฤษฎีคอนสตรัค ติวิสต์ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางงาน Microsoft Excel 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สามารถสรุปผลได้ดังต่อไปนี้
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนบนเครือข่ายตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางงาน Microsoft Excel 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.87/82.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้ด้วยการใช้บทเรียนบนเครือข่ายตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางงาน Microsoft Excel 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. ผลการวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนบนเครือข่ายตตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางงาน Microsoft Excel 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จะเห็นว่าระดับเจตคติของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนในหัวข้อเรื่องต่างๆ ซึ่งนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ คะแนนเฉลี่ยผ่านเกณฑ์ 3.5 นั่นหมายถึงนักเรียนมีความพึงพอใจมาก หรือถ้าจะกล่าวอีกนัยหนึ่งคือนักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อบทเรียนบนเครือข่ายตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การใช้โปรแกรมตารางงาน Microsoft Excel 2013