LASTEST NEWS

02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 02 ก.ย. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-12 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567​​​​​​​กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 - 19,120 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-17 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกสังคมศึกษา ตังแต่บัดนี้-4 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนชุมชนบ้านฟ่อนวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 6,500.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567 01 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาเมือง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกการศึกษาปฐมวัย เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 กันยายน 2567 31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

usericon

ชื่อผลงานทางวิชาการ : การพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา : จิระพันธ์ ขาวยิน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) เพื่อนำรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ไปทดลองใช้ และ 4) เพื่อประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีรายละเอียดคือ 4.1) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนจากแบบทดสอบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลัง ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4.2) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับสลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง Fun with Reding English ที่ใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 แผน ใช้เวลา 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่าน ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 2) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
การวิจัยเรื่อง “การพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1. รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วยองค์ประกอบ 3 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ องค์ประกอบเชิงกระบวนการและองค์ประกอบเชิงเงื่อนไข การนำรูปแบบไปใช้ องค์ประกอบเชิงกระบวนการมีการดำเนินงาน 3 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียม (Preparation : P) 2) ขั้นฝึกปฏิบัติ (Practice : P) 3) ขั้นนำไปใช้ (Production : P) นำเสนอความคิด (Plus) ผลการตรวจคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ได้ค่าความเหมาะสมสอดคล้องมีค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 4.80 – 5.00 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ตั้งแต่ 0.00-0.45 ซึ่งแสดงว่ารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมสอดคล้องเชิงโครงสร้าง สามารถนำไปทดลองใช้ได้ และผลการหาประสิทธิภาพ (E1/E2) โดยการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างได้ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษโดยภาพรวมเท่ากับ 85.08/83.00 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ซึ่งยอมรับสมมติฐานข้อที่ 1
2. หลังการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของกลุ่มตัวอย่าง โดยภาพรวมอยู่ในระดับสูงมากและสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งยอมรับสมมติฐานข้อที่ 2
3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมมีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ( = 4.37,S.D.= 0.87) เป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 3 ประเด็นที่นักเรียนมีความเห็นด้วยสูงสุดได้แก่ ข้อที่ 9 คือ รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจช่วยให้นักเรียนมีความสามารถในการอ่านมากขึ้น ( = 4.50,S.D.= 0.82) รองลงมาได้แก่ ข้อที่ 10 คือ นักเรียนใช้ความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ( =4.47,S.D.=0.78) ส่วนประเด็นที่นักเรียนมีความเห็นด้วยอันดับสุดท้าย คือข้อที่ 5 นักเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ได้ด้วยตนเอง ( = 4.23,S.D.= 0.90)
สรุปผลการขยายผล
สรุปผลการขยายผลการใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สรุปผลได้ดังนี้
1. หลังการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนกลุ่มขยายผลมีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับสูงมากและสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2. รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus โดยภาพรวมของนักเรียนกลุ่มขยายผลก่อนและหลังการเรียนการสอน ผลการหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ได้ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษโดยภาพรวมเท่ากับ 84.90/83.57 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ด้วยรูปแบบ 1W2P Plus สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมมีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ( = 4.43, S.D.= 0.84) เป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 3 ประเด็นที่นักเรียนมีความเห็นด้วยสูงสุดได้แก่ ข้อที่ 9 คือ รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจช่วยให้นักเรียนมีความสามารถในการอ่านมากขึ้น ( = 4.60, S.D.= 0.72) รองลงมาได้แก่ ข้อที่ 3 คือ นักเรียนสามารถอ่านเนื้อเรื่องได้เข้าใจมากขึ้น ( = 4.33, S.D.= 0.96) ส่วนประเด็นที่นักเรียนมีความเห็นด้วยอันดับสุดท้าย คือ ข้อที่ 8 นักเรียนสามารถสรุปเนื้อเรื่องที่อ่านในรูปแบบ Mind Mapping ได้ ( = 4.27, S.D.= 0.87)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^