LASTEST NEWS

07 ต.ค. 2567โรงเรียนวัดประชานาถ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 7 - 11 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567โรงเรียนไผ่งามพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 14 - 18 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 07 ต.ค. 2567สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 47 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,500 ตั้งแต่วันที่ 8-31 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567จังหวัดชัยนาท รับสมัครพนักงานราชการ พนักงานวิชาการพัสดุ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 15-21 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567สำนักงาน ป.ป.ท. รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่ง กวิชาการป้องกันการทุจริตในภาครัฐ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 68,350 บาท ตั้งแต่วันที่ 9-16 ตุลาคม 2567 07 ต.ค. 2567ศธ.หารือไมโครซอฟท์ จัดสวัสดิการเพื่อครู ซื้อคอมฯสเปกสูงราคาถูก 06 ต.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 ต.ค. 2567โรงเรียนบางละมุง รับสมัครครูอัตราจ้าง 7 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 18 ตุลาคม 2567 05 ต.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา และเจ้าหน้าที่ธุรการ 2 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 15 ตุลาคม 2567 

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้
     แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพและทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw
     เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ผู้วิจัย     อภิรัตน์ กุมารแก้ว
ปีที่วิจัย 2560

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพและทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 2) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพและทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพและทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลองใช้รูปแบบการวิจัยที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพ เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพและทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง ร่างกายของเรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้
ผู้วิจัยวิเคราะห์ โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการวิจัย พบว่า
    1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพและทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละการพัฒนา 42.71 แสดงว่า นักเรียนที่ได้รับการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพ
    2. แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพและทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.81/84.20 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 แสดงว่า แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพมีประสิทธิภาพดี
    3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพและทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจที่ดีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพอยู่ในระดับมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.56



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^