การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพและทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw
เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ผู้วิจัย อภิรัตน์ กุมารแก้ว
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพและทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 2) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพและทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพและทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา การวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลองใช้รูปแบบการวิจัยที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพ เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพและทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง ร่างกายของเรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้
ผู้วิจัยวิเคราะห์ โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพและทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละการพัฒนา 42.71 แสดงว่า นักเรียนที่ได้รับการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพ
2. แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพและทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.81/84.20 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 แสดงว่า แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพมีประสิทธิภาพดี
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพและทฤษฎีการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ Jigsaw เรื่อง ร่างกายของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจที่ดีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการดูแลสุขภาพอยู่ในระดับมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.56