การจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) ประกอบบทเรียน
สำเร็จรูปเรื่อง ธาตุและสารประกอบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา : นางสาวอัจฉรา หงษ์ทอง
ปีการศึกษา : 2561
สถานศึกษา : โรงเรียนเทศบาลวัดห้วยพลู (โชติประชานุเคราะห์)
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ธาตุและสารประกอบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ธาตุและสารประกอบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ธาตุและสารประกอบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ธาตุและสารประกอบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังใช้บทเรียนสำเร็จรูป และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ธาตุและสารประกอบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 / 1 โรงเรียนเทศบาลวัดห้วยพลู (โชติประชานุเคราะห์) สังกัดเทศบาลตำบลห้วยพลู ตำบลห้วยพลู อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) บทเรียนเรื่อง ธาตุและสารประกอบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ธาตุและสารประกอบ จำนวน 16 แผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.73 , S.D. = 0.48) 3) แบบทดสอบของบทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 5 เล่ม ระดับความยากง่าย ตั้งแต่ .47 - .77 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ .20 -.56 ค่าความเชื่อมั่น ตั้งแต่ .70 - .76 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ธาตุและสารประกอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ความยากง่าย ตั้งแต่ .50 - .87 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ .20 -.53 และ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.89 และ5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาค่าประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ธาตุและสารประกอบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.55 / 83.26 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80 / 80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ธาตุและสารประกอบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6993 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.93
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ธาตุและสารประกอบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ธาตุและสารประกอบ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยท่ากับ 4.52