รายงานการพัฒนานวัตกรรมชุดการสอน เรื่อง เปิดประตูสู่อาเซียน กล
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่องเปิดประตูสู่อาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อชุดการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ (1) แบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยใช้รูปแบบการทดลอง One Group pre-test post-test Design
ผลการวิจัย พบว่า ชุดการสอน เรื่องเปิดประตูสู่อาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 89.55/90.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน เรื่องเปิดประตูสู่อาเซียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด