การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยการจัดประสบ
การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain - based Learning)
ผู้รายงาน นางสาวสมจิตร กิจกลาง
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลตลาดแค สังกัดเทศบาลตำบลตลาดแค จังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain - based Learning) ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-based Learning) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain - based Learning) กลุ่มเป้าหมายได้แก่ เด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลตลาดแค สังกัดเทศบาลตำบลตลาดแค จังหวัดนครราชสีมา เป็นเด็กชาย 15 คน เด็กหญิง 15 คน ทั้งหมด 30 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Samping ) โดยผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้นรู้จักเด็กเกิน 3 เดือน และเด็กมีพัฒนาการทางทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์อยู่ในระดับใกล้เคียงกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain - based Learning) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain - based Learning) โดยเฉลี่ยเท่ากับ 85.24/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain - based Learning ) เฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 0.5385 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 53.85