การพัฒนาคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ โดยใช้วิธีการสอนแบบเบญจขันธ์
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อพัฒนาแผนจัดการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการสอนแบบเบญจขันธ์ ในการพัฒนา คุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนจัดการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการสอนแบบเบญจขันธ์ ในการพัฒนา คุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนจัดการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการสอนแบบเบญจขันธ์ ในการพัฒนา คุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล1 ศรีกิตติวรรณนุสรณ์ เทศบาลเมืองพนัสนิคม อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ E.I โดยใช้รูปแบบการทดลอง One Group pre-test post-test Design
ผลการวิจัย พบว่า พัฒนาแผนจัดการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการสอนแบบเบญจขันธ์ ในการพัฒนา คุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 91.85/93.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ผลการศึกษาประสิทธิผลของแผนจัดการเรียนรู้ พบว่า ประสิทธิผล มีค่าเท่ากับ 0 . 8 0 87 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 8 0 . 87 ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.95 จากคะแนนเต็ม 3