รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนามิติสัมพันธ์
ผลการศึกษา พบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนามิติสัมพันธ์ ด้วยการสอนตามแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 80.52/87.73 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของกลุ่มตัวอย่าง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 33 คน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนามิติสัมพันธ์ ด้วยการสอนตามแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01